หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

สวนกล้วยไม้แห่ง นครปฐม


ORCHAID_00เคยเขียนไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ด้วยเหตุผิดพลาดทางเทคนิคหน่อย ไม่รู้ว่าบล็อกนั้นหายไปไหน สงสัยว่าจะกดลบผิดอันในช่วงย้ายรูป เลยขอเขียนใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าเสียดายรูปกล้วยไม้สวยๆ ทั้งหลายที่มันหายไปด้วย เพราะว่ามันเป็นอีกหนึ่งช่วงความทรงจำที่มีความสุึขของครอบครัว เลยไม่อยากเก็บเอาไว้คนเดียว สู้เฝื่อแผ่ความสุขนี้ให้คนอื่นด้วยดีกว่า เผื่อว่าท่านอื่นๆ ได้เห็นแล้วอยากจะลองไปสัมผัสดู อย่างน้อยก็ได้ช่วยในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศอีกไม่มากก็น้อย... ความจริงแล้วสถานที่แห่งนี้ ผมเองก็พึ่งจะรู้จัก เมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง เพราะว่าเพื่อนสนิทผมคนหนึ่งซึ่งอยู่ที่นครปฐมแถวๆ วัดอ้อมใหญ่แนะนำมาอีกที ด้วยความที่ว่าบ้านเพื่อนคนนี้ เคยเป็นสวนกล้วยไม้มาก่อน สมัยเรียนหนังสือด้วยกันเคยไปติวหนังสือกันที่นั่นบ่อย แต่หลังจากที่เรียนจบและต่างคนต่างทำงาน และผมก็ย้ายมาอยู่ปทุมธานี เราก็เลยไม่ได้พบกัน แต่เมื่อปลายปีที่แล้วด้วยความบังเอิญผมพบเพื่อนผมในโลกสังคมออนไลน์ จึงได้นัดว่าจะเข้าไปหาที่บ้าน เพื่อที่จะขอคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของกล้วยไม้ที่แม่ผมแสนจะรัก แต่ว่ามันก็ไม่ยอมออกดอกมาให้แม่ผมเชยชมเสียที... แต่ด้วยกาลเวลา จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปมาก ระแวกแถวๆ บ้านเพื่อนผมกลายเป็นโรงงานอุตสาหกรรม เกือบหมด... วันที่ผมเข้าไปหาปรากฎว่าหลง จำไม่ได้เลยว่าบ้านเพื่อนอยู่ตรงไหน บรรยายกาศโดยรอบเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง มีแต่โรงงานกับหอพัก กว่าจะหากันเจอหมดค่าโทรศัพท์ไปตั้งเยอะ และเมื่อได้คุยกับเพื่อน เขาก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามา น้ำก็จะเสียตามมา และไม่สามารถที่จะใช้รดน้ำกล้วยไม้ได้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะขายที่ให้กับโรงงาน บ้างก็จะปลูกหอพักพนักงานกัน ซึ่งบ้่านเพื่อนผมเองที่ที่เคยปลูกกล้วยไม้ในสมัยก่อน ก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นปลูกหอพักพนักงานเหมือนกัน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพราะไม่อาจจะฝืนกับกระแสส่วนใหญ่ได้ เพราะถ้าฝืนต่อไปก็คงจะไม่รอดเพราะว่าน้ำไม่สามารถใช้รดกล้วยไม้ได้ และอากาศเองก็ไม่บริสุทธิเหมือนเก่าด้วย, เพื่อนบอก


Orchid_05  Orchid_04

และเพื่อนผมก็แนะนำว่าเดี๋ยวนี้ถ้าต้องการจะดูหรือว่าซื้อกล้วยไม้ที่นครปฐมแล้วละก็ต้องข้ามไปทางฝั่งบางเลน ซึ่งธรมชาติทางฝั่งนั้นยังบริสุทธิอยู่มาก และเขาก็แนะนำ แอร์ ออร์คิดส์ ที่เขาบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวนครปฐมเลย... เพราะว่าเป็นซุปเปอร์มาเก็ตกล้วยไม้แห่งแรกของโลก ไม่รู้ว่าเพื่อนผมมันพูดเกินจริงไปหรือเปล่านะครับ หรือที่เรียกๆ กันว่าโม้นั่นเอง^ ^ แต่ผมก็ต้องเชื่อเพราะว่าในฐานะที่เขาเป็นคนพื้นที่ และเขาเองก็เป็นคนนำทางผมไปโดยขับรถพาไปทางพุทธมลฑลสาย 4 ออกไปทางศาลายา แล้วขับตามทางที่เขาเขียนว่าไปบางเลน ระยะทางก็ไกลพอสมควรน่าจะซัก 30กว่าๆ กิโลเมตรเห็นจะได้ แถมเจ้าเพื่อนผมยังขับเสียเร็วอีก ไม่เห็นใจคนขับตามหลังที่ไม่รู้จักเส้นทางอย่างผมเลย แต่ยังไงๆ ผมก็ตามมาจนถึงจนได้ พอลงจากรถได้เท่านั้น แม่กับลูกสาวผมก็รีบตรงดิ่งเข้าไปข้างใน อย่างรอใครเลย ส่วนผมปิดประตูรถเสร็จ ก็หันไปจะต่อว่าเสียหน่อยว่าขับรถไม่รอกันเลย แต่ยังไม่ทันจะพูดอะไร เพื่อนผมก็ชิงบอกกับผมว่า "ทำไมมึงขับรถช้าจังว่ะ..." ตกลงผมเลยเป็นฝ่ายผิดอีก แต่ยังไงก็ต้องขอบใจเจ้าเพื่อนผมที่อุตสาห์ำพามาและทำให้แม่ผมมีความสุข ได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มอีก 1 แห่ง แถมยังมีกล้วยไม้สวยๆ และราคาไม่แพงมากขายเยอะด้วย สมกับที่เพื่อนผมมันคุยไว้จริงๆ

Orchid_12  Orchid_13  Orchid_07

ในขณะที่นั่งเขียนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตอยู่นี้ ฝนข้างนอกหน้าต่างก็ยังคงตกอย่างต่อเนื่อง น้ำก้อนมหึมาก็กำลังจะมาจากทางเหนือ ซึ่งชาวบ้านในหลายๆ จังหวัดทางภาคเหนือ และอีสานก็กำลังถูกน้ำท่วมกัน โดยเฉพาะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอน้ำปาด เห็นแล้วก็ได้แต่เศร้าและสงสาร แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านที่กำลังประสบภัยจากน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วยภาพของกล้วยไม้ต่างๆ เพื่อบอกให้รู้ว่าโลกของเรายังมีสิ่งที่สวยงามรอเราอยู่ อย่าเพิ่งหมดหวังและกำลังใจ พรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้ครับ

Orchid_06  Orchid_09  Orchid_08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น