หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อดีต ปัจจุบัน อนาคต พลังงาน...

อดีต ปัจจุบัน อนาคต พลังงาน...

ผมบอกกับลูกสาวผมบ่อยๆ พวกเขาน่ะเป็นรุ่นที่น่าจะโชคร้าย... คือเป็นรุ่นที่ช่วงต้นของชีวิตค่อนข้างจะสะดวกสบายเพราะว่ามีไฟฟ้า มีรถยนต์ ซึ่งใช้น้ำมันมาอำนวยความสะดวกตั้งแต่เกิด แต่ช่วงปลายของชีวิตเขาจะเป็นยังไงก็ไม่รู้เพราะว่าน้ำมันกำลังจะหมดโลก ในอีก 50-60ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนั้นรุ่นผมคงตายจากโลกนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ผมบอกเขาว่ารุ่นแม่ผม (ย่าของเขา) เป็นรุ่นที่ค่อนข้างจะโชคดีมาก คือรุ่นของแม่ผม ตอนต้นของชีวิต ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องจุดเทียนบ้าง จุดตะเกียงบ้าง พัดลม ทีวี ตู้เย็น แอร์ ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีให้เห็น ดีที่สุดก็คือวิทยุ ซึ่งแม่ผมก็เล่าให้หลานๆ ฟังอยู่เหมือนกัน เวลาเข้าห้องน้ำ ก็ต้องจุดตะเกียงแล้วถือไป หลังจากนั้นก็ค่อยๆ มีไฟฟ้าเข้าไปก็เริ่มจะสะดวกสบายขึ้น จนมาถึงรุ่นของผมซึ่งถือว่าเป็นรุ่นโชคดีนิดหน่อย กล่าวคือ เป็นยุคทองของการเผาผลาญน้ำมันโดยแท้จริง ตอนที่ผมจำความได้ที่บ้านก็มีไฟฟ้าใช้แล้วหมายถึงหลอดไฟ หลอดนีออนก็มีแล้ว มีพัดลมใบพัดเหล็ก แต่ทีวีขาวดำรุ่นหลอดภาพรู้สึกว่าจะมีตอนผมอายุสัก 6ขวบเห็นจะได้  ราคาน้ำมันสมัยผมเป็นเด็กๆ รู้สึกว่าจะลิตรละไม่ถึง 10บาท น่าจะอยู่ 7-8บาทเท่านั้น รถยนต์ก็มีใช้แล้วแต่ว่าไม่ค่อยเยอะมากเหมือนอย่างในปัจจุบัน สมัยก่อนบ้านผมยังไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ยังต้องอาศัยรถเมล์ กับการเดินเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะเดินไกลมาก วันหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 5กิโลเมตร จากโรงเรียนมาบ้าน และจากบ้านไปโรงเรียน ซึ่งตอนต้นชีวิตของผมก็ไม่ได้สบายมาก แต่ผมก็รู้สึกว่าน่าจะสบายกว่ารุ่นที่แม่ผมเป็นเด็กแน่ๆ แต่ว่ารุ่นลูกสาวผม เดิน 800เมตร จากที่บ้านมาหน้าหมู่บ้านก็บ่นมากมาย มีคนเคยบอกว่า ถ้าหากว่าตอนต้นชีวิตเราลำบาก มากๆ แต่ตอนปลายชีวิตเราสบายขึ้นก็จะดีมาก แต่ถ้าหากว่าตอนต้นชีวิตของเราสบาย แต่ต้องลำบากตอนบ้านปลายชีวิตนี่ก็ดูน่าจะลำบากเหมือนกัน ตอนนี้ลูกสาวอายุ 10ขวบ ราคาน้ำมันอยู่ลิตรละ 35-40บาท อีก 10ปี ราคาน้ำมันจะเพิ่มเป็น 2เท่า แล้วตอนที่เขาอายุ 60 น้ำมันจะลิตรละเท่าไหร่นะ หรือว่าอาจจะหาดูได้เฉพาะในพิพิธภัณท์เท่านั้น... แต่ถ้าหากว่าคนๆ นั้นสามารถที่จะเข้าใจถึงอนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไรก็คงจะอยู่สู้กับมันต่อไปได้ ดังนั้นผมก็เลยพยายามที่จะบอกลูกสาวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เขาเข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอนาคต และเขาควรที่จะทำยังไง ช่วยกันคิดค้นหาพลังงานทดแทน แต่รู้สึกว่าจะเป็นงานใหญ่เกินไปสำหรับลูกสาวผมในตอนนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่เขาสามารถที่จะทำได้ในตอนนี้ก็คือช่วยกันประหยัดพลังงานเพื่ออนาคตของเขาเอง

มันเป็นเรื่องที่จริง ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต คือจะต้องกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆ เหมือนรุ่นแม่ผมตอนเป็นเด็กๆ อีกครั้งหรือไม่ เมื่อไม่มีน้ำมัน แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินอยู่...

 ช่วยกันประหยัดพลังงานตั้งแต่วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น