หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์‬

ด้วยมีคุณครูเล่าให้ลูกสาวฟังถึง พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์‬ ซึ่งทำให้ลูกสาวเกิดความสงสัยว่าคืออะไร ยิ่งคุณครูบอกว่ามีรูปปั้นพระสงค์ 1,250รูป นั่งล้อมฟังธรรมะโอวาทปาฎิโมกข์ จากองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยแล้วยิ่งอยากเห็น และที่สำคัญคืออยู่ที่ตรงใกล้ๆ กับทางขึ้นน้ำตกสาริกา จังหวัดนครยายก ลูกสาวฟังมาแล้ว ก็มาชวนผมกับอาม่าว่าไปเที่ยวกันไหม โดยมาถามผมว่ารู้หรือยังว่านครนายกมีที่เที่ยวใหม่แล้ว และก็เปิด อินเตอร์เน็ตมาแสดงให้ดูด้วย... ผมก็รับปากว่าเอาไว้วันอาทิตย์จะพาไปแล้วกัน



และแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ต.ค ที่ผ่านมา ลูกสาวก็ได้ทวงถามเรื่องที่ว่าจะพาไปเที่ยวยัง พุทธอุทยานฯ‬ ว่าไปวันนี้ได้มั้ยเพราะว่าแกอยู่บ้านแล้วมันเซ็งๆ การบ้านก็ทำเสร็จแล้ว เล่นแต่คอมพิวเตอร์ ก็เบื่อๆ ก็เลยมาชวนผมกับอาม่า ซึ่งผมกับแม่ผมก็ไม่มีปัญหาเพราะว่าชอบเรื่องเที่ยว อยู่แล้ว แต่ทว่าภรรยากับลูกสาวคนที่ 2 บอกว่างานบ้าน / การบ้านเยอะ ยังทำไม่เสร็จ ขอไม่ไปด้วย ก็เลยต้องแยกเป็น 2ทีมผมก็ไปกับแม่ผมและลูกสาวคนโต มุ่งหน้าสู่นครนายก เพื่อพาลูกสาวมาดู พุทธอุทยานฯ

 

เราออกจากบ้านประมาณเที่ยง แวะดื่มกาแฟที่ปั๊ม ปตท. ตรงทางโค้งแถวๆ องครักษ์ ก่อนที่จะขับต่อมาจนถึงที่พุทธอุทยานฯ ประมาณ บ่ายโมงกว่าๆ ถ้าขับรถมุ่งหน้าเข้าน้ำตกสาริกา ตัวพุทธอุทยานฯ จะอยู่ทางขวามือ ก่อนถึงทางเข้าน้ำตกประมาณซัก 1กิโลเมตร เห็นจะได้ มีป้ายบอกอยู่ พอเลี้ยวขวาเข้ามาประมาณ 300-400เมตรก็จะถึงแล้วครับ


ขอแนะนำว่าควรที่จะพกร่ม หรือหมวกไปด้วยจะดีมาก เพราะว่าไม่ค่อยจะมีต้นไม้ครับ และค่อนข้างร้อนมากยิ่งช่วงบ่ายด้วย แบบว่าร้อนสุดๆ โชคดีที่ในรถผมมีร่มติดรถเอาไว้ 2คัน แต่แม่ผมเขาบอกว่าอยู่ใต้ฟ้าจะกลัวอะไรกับดวงอาทิตย์ ร้อนแค่นี้ทนได้สบาย ไม่ต้องใช้ร่มหรอกอายเขา... แต่ผมกับลูกสาวก็คอยกางร่มให้กับแกแหละครับ อย่างผมทำงานกลางแดดทุกวันก็อาจจะคุ้นชินแต่ก็ยังรู้สึกว่าร้อนเลย แล้วแม่ผม วันทั้งวันอยู่แต่ในบ้าน ในที่ร่ม ก็กลัวว่าถ้าตากแดดมากๆ เดี๋ยวแกจะไม่สบาย 

ผมเองก็ไม่ค่อยจะเข้าใจถึงแนวคิดในการสร้างพุทธอุทธยานฯ แห่งนี้มากนัก ที่เห็นๆ ก็คือเกี่ยวกับวันมาฆบูชาแน่ๆ เพราะมีพระสงค์ มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมายถึง 1,250รูป แต่ทว่า ที่ประชุมเป็นแบบนี้รึ ? ร้อนๆ แบบนี้เลยหรือเปล่า... ผมว่ามันน่าจะเป็นสถานที่ที่ร่มรื่น มีต้นไม้เยอะๆ เหมือนรูป ในแบบเรียนพุทธศาสนา สมัยที่ผมยังเป็นหนุ่มๆ อยู่ และยิ่งตั้งชื่อว่าเป็นพุทธอุทยานด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะต้องร่มรื่นใหญ่เลยครับ... หรือว่าพึ่งจะสร้าง ยังไม่เสร็จตามแบบดีหรือเปล่า อย่าว่าผมเลยนะครับ ถือวาเป็นการติเพื่อก่อครับ การท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก น่าจะต้องเข้ามาช่วยเรื่องความร่มรื่นครับ จะได้เพิ่มความน่าเที่ยวขึ้นไปอีก หรืออาจจะทำเป็นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เข้าไปยังตัวน้ำตกสาริกาต่อได้ด้วย อะไรประมาณนั้นครับ เพราะห่างกันแค่ 1กม.เอง 

นอกจากนั้นก็ยังมีปฎิมากรรมทราย เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาอยู่อีกด้านหนึ่ง ซึ่งให้ชมกันฟรีๆ ด้วย ซึ่งผมเคยไปดูมาแล้วที่ฉะเชิงเทรา แต่ว่าต้องเสียค่าเข้าชม ที่ชมฟรีก็จะมีที่หาดบางแสน และก็น่าจะเป็นที่นี่แหละครับ 




เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายกที่ได้มา
By. K.C.A.N

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น