หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

วัดสวย วัดดัง จ้งหวัดราชบุรี.

วัดพระศรีอารย์ วัดนี้เป็นหนึ่งในสิบวัดสวยระดับประเทศของหลายๆ บล็อกครับ บอกว่าพระอุโบสถเป็นสีทองสวยงามอร่าม เลยตั้งใจเอาไว้ว่าจะพาแม่ไปเยี่ยมชมให้ได้ซักครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังเก็บเอาไว้ในใจ รอโอกาสอยู่ แต่ก็พอดีว่ามีน้องที่ทำงานแนะนำวัดอีกวัดหนึ่งว่ามีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่มาก อยู่ที่อำเภอเดียวกันกับวัดศรีอารย์ที่กำลังอยากไป นั่นคือวัดหนองหอยอยู่ที่ในอำเภอโพธาราม, จังหวัดราชบุรี นั่นก็เลยทำให้ยิ่งเพิ่มความอยากไปเป็น 2 เท่า และจังหวัดราชบุรี ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีวัดดังๆ สวยๆ ด้วย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โอกาสก็มาถึง แม้ลูกๆ จะไม่ว่างเพราะว่าติดต้องอ่านหนังสือสอบก็ไม่เป็นไร พาแม่ไป 2คนก่อนแล้วกัน ถือว่าเป็นการไปสำรวจ ก่อนที่จะไปอีกครั้งกับครอบครัวก็ได้
   ผมกับแม่ออกเดินทางจากบ้านประมาณแปดโมงกว่าๆ หลังกินข้าวเช้าเสร็จ ก็ออกเดินทางจากบ้านที่ปทุมธานี มุ่งหน้าทางทิศตะวันตกไปทางรังสิต มุ่งไปทางแยกซ่อมสร้าง ข้ามสะพานปทุมธานี 2 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าทางหลวงหมายเลข 345 จากนั้นก็ตรงยาวๆ มาเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นวงแหวนกาญจนาภิเษก จากนั้นก็วิ่งเส้นวงแหวนมาจนกระทั้งถึงเส้นบรมราชนี ก็ให้มุ่งหน้าไปทางนครปฐม จานนั้นก็วิ่งยาวๆ ครับ แต่อยาก

บอกว่ารถติดอ่ะ ไม่เหมือนขับรถออกต่างจังหวัดเลย คั้งแต่ถนนกาญจนาภิเษกแล้วครับรถเยอะมาก... กว่าจะหลุดออกจากเส้นบรมราชนี เข้าเพรชเกษมก็เกือบชั่วโมง พอเข้าเส้นเพรชเกษมแล้วก็วิ่งได้เรื่อยๆ จะมาติดอีกครั้งก็แถวๆ นครปฐม พอถึงนครปฐมผมก็พาแม่แวะเข้าห้องน้ำ ห้องท่า หาน้ำ ขนมขบเคี้ยวขึ้นไปกินบนรถ รวมถึงศึกษาเส้นทางจากแผนที่ Google ด้วย หลังจากดูแผนที่แล้วปรากฎว่า วัดหนองหอย ไกลกว่า วัดศรีอารย์ อยู่ประมาณ ยี่สิบกว่ากิโลเมตร เลยคิดว่าจะไปที่วัดหนองหอยก่อน แล้วค่อยย้อนกลับมาที่วัดศรีอารย์ ตอนนั้นก็เกือบ 11โมงเห็นจะได้ หลังจากตั้งการนำทางในเครื่องโทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว ผมก็ขับรถออกจากปั๊ม และจั่งแต่ปั๊มในตัวเมืองนครปฐมผมก็ใช้ แผนที่ Google จากโทรศัพท์มือถือในการนำทางไปยังวัด เพราะวันนี้ลูกสาวไม่ได้มาด้วย เลยไม่มีคนนำทาง แต่ก็โอเคมากครับขับตามทางที่โทรศัพท์บอกแล้วไม่หลงครับสามารถไปถึงที่วัดได้ โดยที่โทรศัพท์จะแจ้งเราล่วงหน้าประมาณ 500-600เมตร ว่าเราจะต้องเลี้ยวทางไหน และเมื่อใกล้ถึงทางที่จะให้เลี้ยวมันก็จะแจ้งให้เราเลี้ยวอีกครั้งหนึ่ง

แต่ถ้าหากว่าคนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรืออาจจะไม่มีเน็ต ก็ให้วิ่งเส้นเพรชเกษมไปเรื่อยๆ เลยแยกหนองโพ จะมีวัดหนองโพอยู่ซ้ายมือ และก็ขับต่อไปจนแยกบางแพ เราก็ยังตรงขึ้นไปอีกครับ ก็จะพบกับแยกโพธาราม ซึ่งจะมีป้ายเขียว-ขาว ว่าโพธารามเลี้ยวขวา แต่เรายังตรงต่อขึ้นไปอีกนะครับ จากนี้ก็จะเข้าใกล้วัดแล้วครับอีกประมาณ 20กว่ากิโลเมตร และก็ใกล้จะถึงทางแยกที่จะเลี้ยวเข้าวัดหนองหอยแล้ว ให้สังเกตุป้ายบอกทางหลวงหมายเลย 3527 ให้เลี้ยวขวาดีๆ ครับ จะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศาลารอรถประจำทาง พอเห็บปุ๊บก็ให้ชิดขวาปั๊บ เพราะเราจะเลี้ยวเข้าถนนเส้นนี้ครับ หลังจากเลี้ยวแล้วประมาณ 300-400 เมตร จะเห็นป้าย "บ.เจ็ดเสมียน" แสดงว่ามาถูกทางครับ เราวิ่งตรงตามทาง ซักพักก็จะพบป้ายว่า เจ็ดเสมียน ให้เลี้ยวขวา ซึ่งเราก็เลี้ยวขวาเลยครับแล้วก็วิ่งต่อ ผ่านโรงพยาบาล โรงเรียน เจ็ดเสมียน ข้ามทางรถไฟ แล้วก็จะพบสามแยก เราก็เลี้ยวซ้าย พอเลี้ยวซ้ายไปซัก 100เมตร จะมีป้ายบอกว่าเลี้ยวขวา ข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ก็ให้เราเลี้ยวขวาและขับตามทางประมาณ 1กม. จะพบสามแยกถ้าตรงไปนิดนึงก็จะเห็นซุ้มประตูวัดใหม่ชำนาญ ถ้าเลี้ยวขวาจะข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง เราก็เลี้ยวขวาครับ ข้ามสะพานพอลงสะพานให้เลี้ยวซ้ายเลยครับ แล้ววิ่งตามแม่น้ำแม่กลองขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร จะเห็นป้ายเขียนว่า บ้านหนองหอยให้เลี้ยวขวา ให้เราเลี้ยวขวาตามป้ายครับ จากนั้นก็อีก 3.4 กิโลเมตรจะเห็นป้ายทางขึ้นวัดอยู่ทางขวามือครับ เราก็ขับขึ้นเขาไป ก็จะถึงที่วัดครับ อาจจะหลายเลี้ยวไปหน่อยครับ

จากปั๊มไปถึงที่วัดหนองหอยเที่ยงพอดีครับ เลยต้องหาอาหารเที่ยงกินกัน ก็ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ถึงร้านอาหาร ทางเจ้าหน้าที่แนะนำว่าทางวัดมีโรงทานให้ทานกันฟรี แล้วแต่ว่าจะบริจาคกันครับ อาหารก็จะเป็นอาหารเจครับ หลังจากที่กินอ่ิมแล้ว เราก็เดินเที่ยว และไหว้พระในวัดครับ ซึ่งที่วัดนี้จะเน้นเจ้าแม่กวนอิม มีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่มาก ขนาด 3 ถึง 4 ชั้นประดิษฐานอยู่ด้วยตามรูปข้างบน บริเวณเจ้าแม่กวนอิม จะอยู่บนเขามีลมพัดตลอดเวลา เย็นดีครับ หลังจากไหว้เจ้าแม่แล้วก็นั่ง จิบกาแฟสด มีร้านกาแฟสดอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย บรรยายกาศดีครับ เราอยู่ที่วัดจนประมาณบ่ายโมงกว่าๆ ผมก็พาแม่ออกจากวัดหนองหอย เพื่อไปต่อยังวัดศรีอารย์ครับ โดยวิ่งกลับทางเดิมจนถึงถนนเพรชเกษมครับ แล้วก็ใช้เส้นเพรชเกษม มุ่งหน้าสู่แยก โพธารามครับ เมื่อถึงแยกโพธารามให้เราเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่อำเภอโพธาราม แต่พอถึงที่กลับรถแรก ก็จะเห็นป้ายวัดศรีอารย์อยู่ทางขวามือเลยซึ่งเราก็เลี้ยวเข้าไปตามป้าย และขับไปอีก 200เมตรก็จะพบประตูวัดครับ พอเข้าไปถึงในวัดก็จะเห็นโบถส์สีทองอร่ามเด่นเป็นสง่าเลยครับ ผมก็พาแม่เข้าไปขอพรพระศรีอารย์ในโบสถ์ครับ ซึ่งภายในโบสถ์ก็สวยงามมากเช่นกันตามรูปข้างล่างครับ

เราอยู่ที่วัดนี้ประมาณ 30นาที ประมาณบ่าย 2:45 เราก็ออกจากวัดศรีอารย์มุ่งหน้ากลับบ้านที่ปทุมธานี ซึ่งก็ใช้เวลาในการฝ่าการจราจล 2ชั่วโมงกว่าๆ กลับถึงบ้านก็ 5โมงเกือบๆ 6โมงเย็น เป็นการจบทริปเที่ยววัดที่ราชบุรีครับ