หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันแรงงาน ที่บ้านกรูด ตอนที่ 1

วันแรงงาน วันที่ผู้ใช้แรงงานอย่างเราจะได้หยุดพักผ่อน เลยได้โอกาสที่จะพาลูกๆ ไปเที่ยวทะเลตามที่สัญญากันเอาไว้ว่าจะไปทุกปีช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ปีนี้ก็ได้ฤกษ์ก่อนที่จะเปิดเทอม จุดหมายปลายทางก็คือ หาดบ้านกรูด ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เป็นบ้านเกิดของคุณพ่อพี่ดาว รุ่นพี่ที่ทำงานเก่า ซึ่งพี่เขาชวนผมและภรรยาไปเที่ยวในวันแรงงาน ซึ่งหยุด 3วัน โดยรุ่นพี่เขาจะร่วงหน้าไปก่อนตั้งแต่คืนวันพฤหัส ส่วนทางผมจะไปเช้าวันศุกร์ เพราะว่าปัญหาเรื่องสายตา เลยทำให้ไม่ค่อยชอบขับรถกลางคืนเท่าไหร่ เอาความปลอดภัยดีกว่า

วันศุกร์ที่ 1 เราออกเดินทางตั้งแต่เช่้าประมาณ 6โมงกว่าๆ โดยใช้เส้นทางวงแหวนกาญจนาภิเษก เพื่อมุ่งหน้าไป ยังถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) เราเข้าพระราม 2 ประมาณ 8โมงกว่าๆ ก็แวะรับประทานอาหารเช้ากันและก็วิ่งกันยาวๆ โดยมีจุดหมายแรกอยู่ที่ ป่าคนปลูกแห่งปากแม่น้ำปราณบุรี "สิรินาถราชินี ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน" ตำบล ปากน้ำปราณ อำเภอ ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางตอนนั้นประมาณ 210กม. หรือประมาณไม่เกิน 3ชั่วโมงน่าจะถึง หรือประมาณเที่ยงๆ นั้นเอง แต่ในความเป็นจริงก็อาจจะเกินได้เพราะว่าเราแวะเข้าห้องน้ำตามปั๊มกันอีก 2-3 ครั้ง เรามาถึงที่ศูนย์สิรินาถราชินี ประมาณ บ่ายโมงกว่าๆ พิกัด GPS = 12.3945313, 99.9442497 ตามที่ได้เช็คอิน (Check in) เอาไว้ หลังจากที่เข้าไปในศูนย์ เราก็จะต้องไปลงทะเบียนกันก่อนครับ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็จะพาเราไปดู วีดีทัศน์ เกี่ยวกับความเป็นไปเป็นมาของศูนย์แห่งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีของเรานั่นเองครับ เป็นป่าที่ถูกปลูกด้วยฝีมือมนุษย์แทบทุกตารางนิ้ว โดยในวีดีทัศน์บอกว่า แต่ก่อนพื้นที่แห่งนี้ถูกให้เช่าทำนากุ้ง และหลังจากที่หมดสัมปทานแล้ว พื้นที่แห่งนี้ก็ทุกปล่อยให้รกร้าง ดินเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถปลูกอะไรได้อีก ด้วยปัญหาดินเค็มจัด เพราะเป็นนา
กุ้งมาก่อน พอดีในหลวงมีโครงการจะปลูกป่า ซึ่งกรมป่าไม้ได้มอบพื้นที่แห่งนี้ให้ และมี ปตท. เข้ามาช่วย โดยในหลวงทรง ได้ให้คำแนะนำในการปลูกโดยให้ปลูกแบบปลูกข้าว เพื่อแก้ปีญหาเรืองดินเค็ม ให้มีการไถพลิกหน้าดินไปๆ มาๆ กว่าจะสามารถปลูกพืชได้ก็ประมาณ 4-5ปีเลยทีเดียว ตั้งแต่ปี 2537-2541 หลังจากดูวีดีทัศน์แล้ว ก็ออกมาดูที่พิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีจัดเป็นนิทรรศการประวัติต่างๆ เอาไว้ด้วย หลังจากที่ดูออกจากพิพิธภัณฑ์ เราก็จะต้องเดินเข้าไปดูของจริงกันครับ ซึ่งไฮไลท์ ก็จะอยู่ที่หอคอยสูง 10เมตร กลางป่าปลูก ระยะทางเดินประมาณ 2กม. ก็ร่มรื่นดีแม้จะเป็นเวลาบ่าย และอากาศร้อนมากก็ตาม  ขนาดแม่ผมยังอยากจะไปเดินด้วยเลย แต่แม่ผมเขาเดินได้ประมาณ กิโลเมตรกว่าๆ เขาก็หยุดพัก คงเหลือแต่ผมกับลูกสาวสองคน ที่เดินต่อไปยังหอคอย เพื่อสำรวจความกว้างใหญ่ของป่า ระวางทางเดิน ก้ได้พบกับวิวที่สวยๆ หลายต่อหลายแห่งตามรูปข้างล่างเลยครับ ถ้าหากว่าไม่บอกว่าเป็นประเทศไทย หลายคนคงคิดว่าเป็นต่างประเทศอย่างแน่นอน
ส่วนจัดนิทรรศการ

และเรา 3พ่อลูกก็เดินทางขึ้นไปยังหอคอยได้ตามที่ตั้งใจเอาไว้ เห็นความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า รวมถึงความกว้างใหญ่ของผืนป่าด้วยแล้ว บอกตรงๆ เลยครับว่าในหลวงและพระราชินี ทรงทำเพื่อประชาชนของพระองค์จริงๆ อย่างน้อยก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นศูนย์เรียนรู้ เป็นแห่งอาหารของคนในชมชนแถวๆ นั้น
หลังจากที่พักเหนื่อยบนหอคอย และเก็บภาพเป็นที่ระลึกแล้ว เราก็เดินทางกลับออกมายังจุดนัดพบนั้นก็คือบริเวณที่เราลงทะเบียนในตอนแรกนั่นเอง ซึ่งก็จะใกล้กับที่จอดรถ เราออกเดินทางจาก ศูนย์สิรินาถราชินี กันประมณบ่ายสองโมงครึ่งเศษๆ และก็มุ่งหน้าต่อไปยังหาดบ้านกรูด...ซึ่งยังเหลือระยะทางอีกกว่า 160กิโลเมตร... อีก 2ชั่วโมงกว่าๆ เราก็จะถึงหาดบ้านกรูดแล้ว

ซึ่งเราถึงที่หาดบ้านกรูดประมาณ 6โมงเย็น และได้รับการตอนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัวพี่ดาว รวมถึงอาๆ และพี่ๆ ทั้งหลายด้วยครับ ซึ่งขอยกยอดไปเล่าต่อในตอนหน้าแล้วกันครับ