หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เที่ยว 2 พิพิธภัณฑ์ ใน 2 จังหวัด

วันเสาร์ที่ 17/10/2015 อีกหนึ่งวันที่อยู่บ้านประมาณ ครึ่งวันแล้วเกิดอาการเบื่อ หลังจากที่ครึ่งวันเช้าได้ทำความสะอาดบ้าน และล้างรถเสร็จแล้ว ลูกสาวบอกว่าแม่โทรมา ถามว่าวันนี้ไม่ออกไปไหนกันรึ ตอน 5โมงให้ไปรับด้วยที่โรงงาน...

ผมก็ไปอาบน้ำ เพราะล้างรถแล้วตัวมันเปียก ในขณะอาบน้ำอยู่ ก็ได้ยินเสียงลูกสาวตะโกนถามว่า ป๋า รู้จักพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศไหม? พาไปดูหน่อย ผมก็บอกว่าไม่รู้จัก ใช่ที่ดอนเมืองไหม ลูกสาวบอกว่าอยู่ข้างหลังสนามบินดอนเมือง จากในแผนที่นะ ผมก็บอกว่าไปก็ไปซิ ลูกสาวบอกว่ามีเครื่องบินเป็นร้อยเลยตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบัน พอผมอาบน้ำเสร็จลูกสาวก็เข้าไปอาบต่อ แล้วผมก็ไปชวนแม่ผมให้ไปด้วยกัน แม่ผมก็งงๆ แต่ก็ไม่ปฎิเสธเพราะแกเองก็นักท่องอยู่แล้ว... ประมาณบ่าย 1โมงครึ่ง เราก็มาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ พึ่งจะรู้ว่าอยู่ใกล้ๆ แค่นี้เอง อยู่บนถนนพหลโยธินฝั่งขาออก ใกล้ๆ  โรงเรียนนายเรืออากาศ พิกัด GPS คือ 13.9195843,100.6222458 พอเลี้ยวเข้าไปก็เจอเครื่องบินรบสมัยก่อน จอดอยู่ด้านหน้าอาคารหลายลำ รวมถึงอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ด้วย พอเข้าไปในตัวอาคารแรกก็เห็นเครื่องบินรบตามรูปข้างล่าง พร้อมข้อความว่า
"น่านฟ้าไทย จะมิให้ใครมาย่ำยี"


อ่านแล้วรู้สึกดีจริงๆ... ภายในอาคารแรกจะมีประวัติเกี่ยวกับการบินของประเทศไทย เครื่องบินลำแรกๆ ของประเทศ รวมถึงการสร้างเครื่องบินในประเทศไทยเราด้วย นอกจากนั้นยังมีเครื่องบินรบ F-5A ลำแรกของโลก และอีกหลายแบบหลายอย่างที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการบินให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดีมาแสดงด้วย 
จากอาคารแรก เราก็เดินไปยังอาคารที่ 2 ที่อยู่ข้างๆ กัน ก็จะเก็บเครื่องบิน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พอออกจากอาคารที่ 2 ทางด้านหลัง ก็จะเป็นลานกว้าง ซึ่งก็จะมีเครื่องบินจอดอยู่หลายลำมาก และก็ถึงอาคารที่ 3 ซึ่งเป็นอาคารเก็บเครื่องบินแบบปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งก็จะมีประวัติตั้งแต่แรกที่มีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ในประเทศไทย จนถึงปัจจุบัน 

เราออกจากพิพิธภัณฑ์บ่าย 3โมงกว่าๆ เพราะว่าอาม่าเดินไม่ไหวแล้ว และอากาศก็ร้อนมากด้วย ผมเองก็ขับรถมุ่งหน้าไปนวนครเพื่อจะไปรับภรรยาผม แต่ว่าเวลามันเหลือเยอะมาก ต้องไปรออย่างน้อยๆ ก็ 1ชม. กว่าภรรยาผมจะเลิกงาน 
ลูกสาวบอกว่างั้นแวะที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพซิ ข้างในมีพิพิธภัณฑ์เครื่องถ้วย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย...  ผมก็งง ว่ารู้ได้ยังไง ลูกสาวก็บอกว่าอากรูบอกมา เราเลยได้แวะที่นี่อีกประมาณ 30-40นาที เป็นห้องแอร์ เย็นสบาย อยู่ชั้นใต้ดินด้วย มีที่นั่งให้อาม่านั่ง แต่พอให้นั่งก็ไม่ยอมนั่ง...เราอยู่ที่นี่จนพิพิธภัณฑ์ปิด (ประมาณ 16:30) และก็ขับรถไปรับแฟนผมที่นวนครตามเวลาที่นัดเอาไว้คือประมาณ 5โมงเย็น
ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีพิพิธภัณฑ์ 2แห่งนี้ ที่อยู่ในพื้นที่ 2จังหวัด และสามารถเที่ยวได้ในครึ่งวันแบบนี้ ต้องขอบใจลูกสาว และอากรูด้วย เลยอยากเผยแพร่ต่อให้คนอื่นๆ ได้รู้จักบ้าง
ฺBY: K.C.A.N

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น