หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

เมื่อวันที่ 20/9/2015 ผมพาแม่ผมไปเที่ยวบ้านน้องขาย ที่แถวๆ ถนนวุฒากาศ ปกติ ผมจะพาแม่ผมไปบ้านน้องชายบ่อยอยู่ แต่ช่วงหลังๆ ไม่ค่อยได้ไป เพราะน้องผมจะขับรถมาหาแม่ผมซะเป็นส่วนใหญ่ มาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20/9 แม่ผมเขาเกิดคิดถึงน้องชายผมขึ้นมา เลยชวนไปเที่ยว ผมก็เลยขับรถพาไป ซึ่งก็ไปถึงบ้านน้องชายประมาณ 5โมงเช้า

ก็เจอหลานๆ อยู่ในบ้านส่วนน้องชายผมไปส่งลูกค้าที่ไหนก็ไม่รู้ ยังไม่กลับเข้ามา ก็เลยนั่งรออยู่ที่บ้าน โดยให้หลานๆ ไปซื้อข้าวเที่ยงมานั่งกินด้วยกัน ประมาณ 20นาที น้องผมก็กลับมา หลังจากนั่งกินข้าวเที่ยง และนั่งคุยกันซักพัก อยู่ดีๆ หลานสาวคนสุดท้องก็ทักขึ้นว่า ป๋าพาอาม่าไปเที่ยววัดปากน้ำ ที่พาเหมิยไปเมื่ออาทิตย์ก่อนซิสวยดี...

หลานออกตัวขนาดนี้ น้องชายผมก็บอกว่า พึ่งพาไปเมื่ออาทิยต์ก่อนเองสงสัยจะประทับใจเลยอยากจะไปใหม่อีกครั้ง ตอนนี้เจ้าอาวาสวัดปากน้ำองค์ปัจจุบันเป็นรักษาการพระสังฆราช  รวมถึงชื่อเสียงของหลวงปู่สดที่สะสมมานานด้วย เลยมีคนมาเที่ยวกันเยอะมาก และตอนนี้เขามีการสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่ ภายในเจดีย์มีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และมีของสะสมต่างๆ ในแต่ละชั้นด้วยคล้ายๆ กับพิพิธภัณเลยสนใจจะไปหรือเปล่า

แม่ผมตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าสนซิ จะไปกันหรือยัง สมกับที่เป็นนักเดินทางจริงๆ หลังจากที่รอหลานๆ ทยอยกันอาบน้ำแต่งตัว เราก็ออกจากบ้านน้องชายประมาณ บ่ายโมงเศษๆ ไปถึงวัดก็ไม่เกิน 15นาทีจากบ้านน้องชายผมครับ ทางเข้าวัดค่อนข้างแคบ แต่ทางวัดก็ได้จัดทำอาคารจอดรถเอาไว้ให้ทางด้านนอก และเดินเข้าไปในวัดประมาณ 500-800เมตรครับ จุดแรกที่น้องชายพาไปก็คือไปไหว้รูปหล่อหลวงปู่สดก่อนครับ หลังจากนั้นก็แวะขึ้นไปชมพิพิธภัณท์ของหลวงปู่สด ที่อยู่ใกล้ๆ กับรูปหล่อหลวงปู่

และแวะไหว้พระประธานที่ในโบสถ์ ออกจากโบสถ์ก็เดินชมคลองภาษีเจริญ แล้วก็เดินไปยัง เจดีย์มหารัชมงคล ซึ่งมี 5ชั้นด้วยกัน (ถ้าจำไม่ผิด) โดยภายในองค์เจดีย์มีลิฟท์ สำหรับผู้สูงอายุด้วย ทำให้แม่ผมมีโอกาสขึ้นไปดูในทุกชั้น โดยเราเริ่มจากชั้นที่ 5เลยครับ...

พอออกจากลิฟท์ ก็ถึงกับตกตะลึงในชั้นนี้ สวยงามด้วยงานศิลปะเจดีย์แก้ว จิตกรรมฝาผนัง เงียบสงบ ลมพัดเย็นสบาย เราก็เดินชม + ถ่ายรูปกันซักพัก ก็ค่อยๆ เดินลงมาตามชั้นต่างๆ ส่วนแม่ผมก็ลงลิฟท์มากับน้องชายและหลานๆ

ชั้นที่ 4 จะเป็นรูปปั้นเหมือนของเจ้าอาวาสของวัดปากน้ำรุ่นต่างๆ
ชั้นที่ 3, 2, 1 เป็นชั้นของสะสมต่างๆ พระวัดปากน้ำรุ่นต่างๆ และพระปางต่างๆ จากทั่วประเทศ ได้ถูกรวบรวมเก็บเอาไว้

วันนั้นเราเดินกันอย่างเยอะ เล่นเอาแม่ผมบ่นปวดขาเลยทีเดียว แต่แกก็เดินไปพักไปนะครับ เราเดินอยู่ในวัดนานถึง 2 เกือบ 3ชั่วโมงเลยทีเดียว ออกจากวัดประมาณ 4โมงเย็น จากนั้นก็ขับรถไปส่งน้องชายและหลานๆ ที่บ้าน ก่อนที่จะขับรถพาแม่ผมกลับมายังบ้านที่ปทุมธานี ก็ประมาณ 5โมงเกือบ 6โมงเย็นเลยทีเดียว ต้องขอบใจหลานๆ ที่อุตสาห์ชวนไปเที่ยว เป็นอีกหนึ่งวันที่ต้องบันทึกเอาไว้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น