หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วัดสวยๆ ที่จังหวัดเพรชบุรี ตอนที่3

จากตอนที่แล้ว หลังจากเราออกจากวัดพระนอนแล้ว เราก็มุ้งหน้าเข้าเมือง เพื่อไปยังวัดมหาธาตุ ผมก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกกันว่าแยกอะไร แต่ก็คือว่าลูกสาวนำทางผมไปโดยใช้ GPS. คือผมจะบอกว่า พอขับรถผ่านแยกนั้นปุ๊บ ก็จะเห็นพระปรางค์ของวัดตั้งสูงเด่นเป็นสง่าเลยครับ ทำให้หาไม่ยากและเป็นวัดที่อยู่กลางใจเมืองเพรชบุรีเลยก็ว่าได้ สอบถามคนแถวๆ นั้นก็รู้จักกันทุกคน


จากประวัติที่เคยได้อ่านมา บอกว่าเป็นวัดที่สร้างในสมัยสุโขทัยเลยทีเดียว เพราะว่ามีการชุดพบอิฐสมัยทวารวดีอยู่จำนวนมาก แต่ว่าทรุดโทรมมาก จนมาสมัย ร.6 ก็ได้มีการบูรณะใหม่ทั้งหมด ให้สวยงานดังปัจจุบัน ต้องขอบอกว่าองค์พระปรางค์ 5ยอด ทำให้วัดมหาธาตุเป็นวัดที่สวยงามมากๆ ของจังหวัดเพรชบุรีเลยก็ว่าได้ คล้ายกับที่เคยเห็นในกรุงเทพฯ กับพระนครศรีอยุธยา แต่ไม่ใช่ 5ยอดเหมือนอย่างที่เพรชบุรี เวลาตอนนั้นประมาณ 14:30 นาที เราก็นั้่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจอยู่ที่วัดมหาธาตุแห่งนี้จนประมาณ 15:00 ซึ่งด้านหน้าของวัดจะมี ร้าน 7-11 อยู่ด้วย ลูกๆ เลยถือโอกาสซื้อเสบียงอาหาร น้ำดื่มมาเก็บเอาไว้ด้วย จากนั้น เราก็มุ่งหน้าจากวัดมหาธาตุไปต่อที่วัดใหญ่สุวรรณาราม อีกหนึ่งวัดสวยและมีชื่อเสียงว่าเป็นวัดที่มีศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาอยู่เต็มๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยขวานจามประตูโบสถ์ที่บ่งบอกว่าคนสมัยโบราณมีรูปร่างสูงใหญ๋เพียงใด นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่มีคนชอบไปถ่ายทำภาพยนต์ และละครย้อนยุคจำนวนมาก เช่น เรื่องศรีสุริโยไท ก็มาถ่ายทำที่วัดแห่งนี้ในบางช่วงบางตอนด้วย และในวันที่ไปเที่ยว ก็กำลังมีการถ่ายทำภาพยนต์กันอยู่ด้วย โดยมีนักแสดงกำลังท่องบท กระจายกันอยู่ทั่ววัด และบางส่วนของวัดก็ถูกปิดเอาไว้ รวมถึงพระสงฆ์และเณรน้อยในวัดก็กำลังทำความสะอาดวัดเป็นการใหญ๋ ทำให้เราไม่สามารถเข้าไปดูได้ในบางสถานที่ แต่เราก็ยังสามารถที่จะเข้าไปยังโบสถ์เพื่อไหว้พระได้อยู่ ซึ่งมีพระสงฆ์ที่ประจำในโบสถ์ได้แนะนำว่า หลังองค์พระประธานจะมีองค์พระอยู่ 1องค์ซึ่งมีนิ้วเท้า 11นิ้ว โดยมีนิ้วเท้าทางด้านขวา อยู่ 6นิ้วและด้านซ้าย 5นิ้ว รวมเป็น 11นิ้ว ซึ่งเป็นที่เคารพของคนเพรชบุรีเป็นอย่างมาก ให้ผมกับลูกสาวแวะเข้าไปกราบด้วย


เราออกจากวัดใหญ่ฯ ประมาณ 15:40 ซึ่งก็เป็นวัดสุดท้ายของวันนั้นแล้ว ก็ปรึกษากับลูกๆ ว่าจะไปไหนกันต่อดี เพราะว่ายังไม่ถึงเวลาที่นัดกับแม่เอาไว้ ซึ่งผลการประชุมที่ออกมาคือ ไปนั่งเล่นริมทะเลกันที่หาดชะอำ ไปดูพระอาทิตย์ตก เราก็เลยขับรถมุ่งสู่หาดชะอำกัน ซึ่งก็ไปถึงหาดชะอำประมาณใกล้ๆ 16:50 ซึ่งก็เป็นเวลาที่เขากำลังเก็บของกัน ผู้ให้บริการเตียงผ้าใบริมหาดเริ่มหุบร่มกัน ก็เป็นภาพที่แปลกตาดีเหมือนกัน เราอยู่ที่หาดชะอำประมาณ 1ชั่วโมง ก็ออกมาหาข้าวเย็นกินที่ตลาด ซึ่งก็ประมาณใกล้ๆ 18 นาฬิกา หลังจากที่ทานข้าวกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะไปไหนกันต่อ ก็เลยโทรหาภรรยา ว่าสามารถเข้าไปที่รีสอร์จได้หรือยัง ซึ่งแฟนผมก็บอกว่าได้แล้ว แต่ว่าไม่ให้มายุ่งที่ที่เขาจัดงานกัน ซึ่งเราก็ตอบตกลงและดีใจมากๆ เพราะเวลาของการรอคอยมันเดินช้าจริงๆ ครับ ก็เลยมุ่งหน้าไปยังรีสอร์จที่แฟนผมจองห้องพักเอาไว้ให้ ก็ไปถึงประมาณ 18:30 ซึ่งเราก็หลบกันอยู่แต่ในบ้านหลังที่ภรรยาจองเอาไว้ ปรึกษากันว่าพรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวไหนกันต่อดี โดยผมก็เสนอว่าจะไปที่ วนอุทยานนางพันธุรัต ซึ่งขับรถผ่านตอนจะไปหาดชะอำ ลูกสาวคนโตบอกว่าอยากไปอุทยานราชภักดิ์ และภรรยาผมก็บอกว่าถ้าไปอุทยานราชภักดิ์ ก็ไปเล่นน้ำทะเลที่สวนสนฯ ด้วยเลยดีกว่า เป็นอันว่าวางโปรแกรมเอาไว้ 3แห่ง ก่อนเดินทางกลับปทุมธานี งั้นคืนนี้ก็ต้องนอนเอาแรงกันก่อน แล้วจะมาเล่าต่อในตอนที่ 4ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายครับ

By: K.C.A.N

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น