วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

สวนหินพุหางนาค

สวนหินพุหางนาค Phu-Hang-Nak rock park

วันที่ 9-10มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่สวนหินพุหางนาค อยู่ที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ใกล้ๆ กับวัดเขาทำเทียม เรียกว่าเป็นภูเขาลูกเตี้ยๆ ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางไม่น่าจะเกิน 200-400 เมตร โดยมีลูกสาวเป็นคนแนะนำว่ามีที่เที่ยวตรงนี้

 เรามาถึงที่สวนหินพุหางนาคประมาณบ่ายโมงกว่าๆ เรียกว่ากำลังร้อนได้ที่เลยทีเดียวพอจอดรถเสร็จ ก็มีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับ สอบถามได้ความว่าเป็นจิตอาสา ชื่อว่าพี่พงษ์ แกเป็นชาวบ้านที่อยู่แถวๆ นั้น เลยมาเป็นจิตอาสาพาเที่ยว เพราะว่าเส้นทางข้างบนเขาจะสามารถต่อไปได้หลายที่ และชอบมีคนหลงป่ากัน พี่เขาเลยมาเป็นจิตอาสาพาไปเที่ยว โดยไม่คิดค่าบริการ อยู่ที่เราจะให้ หรืออาจจะช่วยซื้อสมุนไพรของพี่เขาก็ได้ ผมกับลูกสาว 2 คน และมีเพื่อนที่มาจากที่อื่นอีก 3คน ก็ได้ร่วมกันเดินไปกับพี่เขา

พี่เขาก็บอกว่าจุดที่น่าสนใจก็คือ ต้องไปไหว้พระพ่อปู่ที่ถ้ำที่ขึ้นเขาอยู่ไปประมาณ 100เมตร เป็นทางบันได เดินง่ายอยู่ แต่สำหรับผู้สูงอายุก็ลำบากหน่อย จากนั้นก็จะเดินประมาณ 200เมตร ก็จะถึงปากทางเข้าเมืองลับแล ที่เป็นเศียรพยานาค

พี่พงษ์เล่าว่าในคืนพระจันทร์เต็มดวง จะได้ยินเสียงคนเล่นตะโพน และเหมือนมีงานมหรสพตอนประมาณเที่ยงคืนกันอยู่บนเขา ซึ่งไม่น่าจะมีใครมาจัดงานได้ โดยเฉพาะช่วงเที่ยงคืนด้วย แต่ก็ได้ยินกันบ่อยมาก และได้ยินกันหลายคน ที่ผลัดกันมาเฝ้า จึงเชื่อว่าอาจจะมีเมืองลับแลอยู่จริงบนภูเขา... 

หลังจากที่เดินลอดซุ่มประตูผ่านเข้าเมืองลับแลแล้ว ก็จะพบกับต้นจันผา ที่มีอายุ 100, 200 และ 400ปี จากนั้นก็จะเดินขึนไปยังจุดชมวิวเมืองอู่ทอง และจุดชมวิวเมืองเลาขวัญ ของทางฝั่งกาญจนบุรี ซึ่งอยู่คนละฝั่งของเขา

 ตลอดทางพี่พงษ์จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับสมนไพรต่างๆ ที่พบในป่าพุหางนาคแห่งนี้ ด้วย ว่าชื่ออะไร ใช้ส่วนไหนมาทำเป็นยาสมุนไพร และแก้โรคอะไร เส้นทางพี่พี่พงษ์พาเดิน จะเป็นวงกลม พี่เขาบอกว่าระยะทางโดยรวมจะประมาณ 400เมตร ไป-กลับ ก็ 800เมตร ใช้เวลาประมาณ 1-1.5ชม.

แต่ถ้าคนที่ไม่เคยมา และไม่มีคนนำทาง ก็จะสามารถเดินผิด และจะไปโผล่อีกภูเขาหนึ่งแถวๆ วัดเขาทำเทียมได้เช่นกัน ซึ่งจะใช้เวลาเดินประมาณ 2-3ชม.


 อากาศร้อนมากๆ แต่ก็สนุกดี วิวป่าฤดูร้อน สวยมาก ทุกอย่างเป็นสีทองทั้งหมด ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า ต้นไม้ไม่มีใบเลย พี่พงษ์บอกว่าถ้าเป็นฤดูฝน จะเขียวขจีมากให้ลองมาดูช่วงเดือน ก.ค.

 คำแนะนำก่อนขึ้นไปเดินเที่ยวคือ ต้องติดน้ำดื่มขึ้นไปด้วยครับ อย่างน้อยคนละ 2ขวดเล็ก ห้ามสูบบุหรี หรือทุกอย่างที่อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ป่าได้ เพราะว่ามันแห้งมากจริงๆ


 By: K C A N.

ไม่มีความคิดเห็น: