วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

น้ำตกมวกเหล็ก น้ำตกใกล้กรุงเทพฯ

 

น้ำตกมวกเหล็ก หรือน้ำตกหมวกเหล็ก เป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มาก และอยู่ห่างจากถนนมิตรภาพ เพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น โดยตั้งอยู่ในสวนรุกขชาติมวกเหล็ก ซึ่งสวนรุกชาติมวกเหล็กแห่งนี้กินพื้นที่กว่า 300ไร่ กินพื้นที่ 2อำเภอ คืออำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

พิกัด GPS ของสวนรุกขชาติมวกเหล็ก @14.6434741,101.2020718 ซึ่งภายในสวนรุกขชาติจะเงียบสงบ และร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์ ซึ่งที่สวนรุกขชาติแห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ยืนต้นที่สำคัญๆ ของประเทศไทย ทั้งพรรณไม้ที่มีความสำตัญทางเศรษฐกิจ และความสำคัญในด้านต่างๆ ให้ได้ศึกษาหาความรู้กัน

ช่วงเดือนกันยายน และตุลาคม จะเป็นช่วงที่มีน้ำเยอะ น้ำตกจะสวนเหมือนอย่างในรูป เสียงน้ำดังมาก ภายในสวนรุกขชาติ มีสะพานแขวนอยู่ 2แห่ง ซึ่งมีถนนสามารถเดินออกกำลังกายหรือปั่นจักรยานวนได้ทั้ง 2สะพาน โดยคลองที่มีน้ำตกมวกเหล็กนี้เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่าง 2จังหวัดด้วย 


โดยเราสามารถที่จะเดินข้ามจังหวัดกันได้ง่ายๆ ระหว่างสระบุรี และนครราชสีมา แค่ข้ามสะพาน ภายในสวนรุกขชาติมวกเหล็กแห่งนี้ ยังมีต้นไม้ของพ่อด้วย โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงเสร็จมาปลูกต้นประดู่ ที่สวนแห่งนี้เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2501 หรือเมื่อ 60กว่าปีที่แล้ว...


ซึ่งภายในสวนรุกขชาติมวกเหล็ก ก็มีบ้านพักให้สามารถเช่าเพื่อนอนค้างคืนภายในสวนรุกขชาติได้ด้วย เฝื่อว่าท่านใดอยากจะพักผ่อนแบบไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ไม่ต้องขับรถไกลๆ ได้บรรยากาศที่ร่มรื่น นอนฟังเสียงน้ำตกช่วง เสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถติดต่อสอบถามกันได้


แต่ว่าบ้านพักมีเพียง 1-2หลังเท่านั้น ก็ต้องต่อคิวกันนิดนึง เพราะว่าคิวค่อนข้างยาว โดยสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 036 344-100



By: K.C.A.N






ไม่มีความคิดเห็น: