วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

Acinetobacter baumannii

แบคทีเรีย  Acinetobacter baumannii: ทำให้ฉันต้องเสียคุณแม่อันเป็นที่รักไป เมื่อ 21/08/2024 ที่ผ่านมา ฉันจะจำชื่อของเจ้าเอาไว้ และจะล้างแค้นให้คุณแม่ซักวัน...


Acinetobacter baumannii
: เชื้อแบคทีเรียดื้อยาที่สามารถต้านทานยาปฏิชีวนะหลายกลุ่ม เช่น Carbapenems, Cephalosporins และ Fluoroquinolones ทำให้การรักษาเชื้อชนิดนี้ทำได้ยาก

Acinetobacter baumannii เป็นแบคทีเรียแกรมลบชนิดหนึ่งที่มีความสามารถในการดื้อยาปฏิชีวนะหลายชนิด ทำให้กลายเป็นปัญหาสำคัญในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่น ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (ICU)

คุณสมบัติและการแพร่กระจาย

  • ทนต่อสิ่งแวดล้อม: A. baumannii สามารถอยู่รอดบนพื้นผิวที่ไม่มีชีวิตได้นาน ตั้งแต่ 3 วันไปจนถึง 5 เดือน ทำให้มันมีโอกาสแพร่กระจายได้ง่ายในโรงพยาบาล
  • แหล่งติดเชื้อ: มักพบการติดเชื้อในผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ การใส่สายสวนปัสสาวะ หรือการทำหัตถการอื่น ๆ ที่ทำให้มีโอกาสได้รับเชื้อ
  • การติดเชื้อ: การติดเชื้อที่พบบ่อยได้แก่ การติดเชื้อในกระแสเลือด (Bacteremia), การติดเชื้อที่ปอด (Pneumonia), การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ (UTI) และการติดเชื้อที่บาดแผล (Wound Infection)

การดื้อยาปฏิชีวนะ

A. baumannii เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของเชื้อแบคทีเรียที่มีการพัฒนาความต้านทานต่อยาปฏิชีวนะหลากหลายชนิด รวมถึง:

  • Carbapenems: ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่มักใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายในการรักษาเชื้อดื้อยา แต่เชื้อ A. baumannii บางสายพันธุ์ก็สามารถดื้อยานี้ได้
  • Cephalosporins รุ่นที่ 3 และ 4
  • Fluoroquinolones

การป้องกันและควบคุม

  • การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเหมาะสม: การเลือกใช้ยาปฏิชีวนะอย่างรอบคอบและตามแนวทางการรักษาเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อลดโอกาสการเกิดเชื้อดื้อยา
  • การรักษาความสะอาด: การทำความสะอาดพื้นผิวและอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างสม่ำเสมอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ A. baumannii
  • การควบคุมการติดเชื้อ: การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ เช่น การล้างมืออย่างเคร่งครัด การแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อ A. baumannii ออกจากผู้ป่วยอื่น ๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

A. baumannii ถือเป็นหนึ่งในเชื้อแบคทีเรียที่มีความท้าทายต่อระบบสาธารณสุขและต้องการการดูแลและการจัดการที่รอบคอบ

Acinetobacter baumannii คืออะไร?

Acinetobacter baumannii เป็นแบคทีเรียแกรมลบรูปแท่งและอยู่ในกลุ่มของเชื้อก่อโรค 4MRGN (แบคทีเรียแกรมลบที่ดื้อยาหลายชนิด) เชื้อก่อโรคในโรงพยาบาลรุ่นใหม่นี้ค่อนข้างดื้อต่อยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ 4 กลุ่ม (เพนนิซิลลิน เซฟาโลสปอริน ฟลูออโรควิโนโลน และคาร์บาพีเนม) จึงกลายเป็นหัวข้อการวิจัยในปัจจุบัน Acinetobacter baumannii มีอยู่ทั่วโลก แบคทีเรียชนิดนี้มักไม่เป็นอันตรายต่อคนที่มีสุขภาพดี อย่างไรก็ตาม ในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เชื้อโรคสามารถทำให้เกิดปอดบวมรุนแรง แผล และติดเชื้อในกระแสเลือดซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้ ในพื้นที่ที่มีภูมิอากาศแบบเขตร้อนถึงอบอุ่นและแห้งแล้ง แบคทีเรียชนิดนี้เป็นหนึ่งในเชื้อก่อโรคที่เกี่ยวข้องมากที่สุดที่พบในหน่วยดูแลผู้ป่วยหนัก เชื้อแบคทีเรีย Acinetobacter spp มีอยู่หลายชนิดในยุโรป โดยพบมากในจำนวน 3.6% และมักทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง


เชื้อ Acinetobacter baumannii แพร่กระจายได้อย่างไร

เชื้อแบคทีเรียนี้แพร่กระจายผ่านการสัมผัสโดยตรงและโดยอ้อม (มือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเครื่องมือ) และผ่านน้ำหรืออาหารที่ปนเปื้อน การติดเชื้อยังเกิดขึ้นได้ผ่านอากาศในห้อง เชื้อโรคไม่ไวต่ออิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เชื้อโรคจึงสามารถแพร่เชื้อได้เป็นเวลานาน เช่น บนแป้นพิมพ์ของอุปกรณ์ทางการแพทย์ โทรศัพท์ในห้องผู้ป่วย หรือบนโคมไฟ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับความเสี่ยงของการติดเชื้อภายนอกโรงพยาบาลหรือจากสภาพแวดล้อมของสัตว์


อาการของโรคมีอะไรบ้าง

การติดเชื้อเชื้อ Acinetobacter baumannii ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แผล และทางเดินหายใจ รวมถึงปอดบวมและภาวะติดเชื้อในโรงพยาบาล การติดเชื้อเนื้อเยื่ออ่อนและเยื่อหุ้มสมองอักเสบก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน Acinetobacter เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อแบคทีเรียประมาณ 9% ในหน่วยดูแลผู้ป่วยหนักทั่วโลก โดยอัตราส่วนนี้สูงที่สุดในเอเชียและยุโรปตะวันออก (17-19%) และต่ำที่สุดในยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือ (4-6%)


ความสำคัญต่อการติดเชื้อในโรงพยาบาลและผู้ป่วยนอก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Acinetobacter baumannii ได้พัฒนาเป็น "เชื้อโรคที่เป็นปัญหา" การที่แบคทีเรียชนิดนี้มักไม่ตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะทั่วไปนั้นน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแบคทีเรียชนิดนี้ดื้อต่อยาปฏิชีวนะ 4 กลุ่ม จึงจัดอยู่ในกลุ่ม 4MRGN (เชื้อก่อโรคแกรมลบดื้อยาหลายชนิด) นอกจากนี้ยังดื้อต่ออะซิลูเรโดเพนิซิลลิน เซฟาโลสปอรินรุ่นที่สามและสี่ ฟลูออโรควิโนโลน และคาร์บาพีเนมอีกด้วย


ตอนนี้ขอรวบรวมข้อมูลของเจ้า Acinetobacter baumannii เอาไว้ก่อน

https://www.uptodate.com/contents/acinetobacter-infection-treatment-and-prevention/print

https://chatgpt.com/c/6c9316f3-1692-4f4b-88f9-cf4b3086d1b8

https://prevent-and-protect.com/pathogen/acinetobacter-baumannii/

อนุโมทนาบุญให้ อาม้าเพ็กเตียง แซ่โค้ว

แนวความคิดฆ่าแบคทีเรีย (Continue 1)

แนวความคิดฆ่าแบคทีเรีย (Continue 2)

อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วย

By: KCAN

ไม่มีความคิดเห็น: