วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วิมานพญาแถน แห่งยโสธร

 


จังหวัดสุดท้ายแห่งทริปภาคอีสานยโสธร เมืองบั้งไฟพญานาค ตำนานพญาแถน ตำนานการขอฝนแห่งภาคอีสาน สามารถเข้าไปดูได้จากในตัวพญานาค ที่ทางจังหวัดจัดทำขึ้นมาเป็นพิพิธภัณท์ โดยมีพญานาค และพญาคันคาก (คางคก) ที่เป็นอาคารสูง 5ชั้น


ตำนานเล่าว่า พญาแถนอยู่บนชั้นฟ้า ไม่ยอมให้พญานาคขึ้นไปเล่นน้ำ ทำให้ฝนไม่ตกลงมาสู่โลกมนุษย์ พญาคันคากและเหล่าสัตว์ต่างๆ ก็เดือนร้อนเพราะว่าฝนไม่ตก เมื่อพญาคันคากพบกับพญานาค ก็ได้สอบถามเรื่องราว จึงทราบว่าพญาแถน ไม่ยอมให้พญานาคขึ้นไปเล่นน้ำ ที่เมืองพญาแถน


พอพพญาคันคากทราบเรื่องก็ได้ให้เหล่าปลวกช่วยกันสร้างจอมปลวกสูงขึ้นไปจนถึงวิมานพญาแถน และได้ยกพวกขึ้นไปทำสงครามกับพวกพญาแถนบนชั้นฟ้า จุดประสงค์เพื่อให้พญานาคสามารถขึ้นไปเลนน้ำได้ และทำให้ฝนตกลงมาสู่โลกมนุษย์ 


สงครามดำเนินอยู่หลายปี ทำให้เหล่าสัตว์ล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ก็ยังไม่ชนะ จนกระทั่งพญาคันคาก ต้องออกอุบาย ให้เหล่าปลวกไปกัดทวนของพญาแถน และให้พญานาคไปปลอมเป็นหางของช้าง จนในทีสุดพญาแถนก็พลาด และพ่ายแพ้ต่อพญาคันคาก จากนั้นพญาคันคาก ก็ได้จับพญาแถน และได้สั่งสอน


พญาแถนว่าถ้าไม่ให้พญานาคขึ้นมาเล่นน้ำ ฝนก็จะไม่ตก ทำให้สัตว์บนโลกมนุษย์ล้มตาย จากนั้นพญาคันคากก็ได้ทำสัญญากับพญาแถนว่า จะต้องให้พญานาคขึ้นมาเล่นน้ำทุกปี โดยทางโลกมนุษย์ จะส่งสัญญาณขึ้นมาเพื่อให้ท่านทราบและท่านจะต้องอนุญาติให้พญานาคขึ้นมาเล่นน้ำได้ เพื่อให้ฝนตกที่โลกมนุษย์ ซึ่งพญาแถนก็รับปาก ปละจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อกบหรือพญาคันคากร้อง ก็จะเป็นสัญญาณ เพื่อให้พญานาคขึ้นไปเล่นน้ำ เพื่อให้ฝนตก จนกระทั่งในปัจจุบันมนุษย์จะช่วยส่งพญานาคขึ้นไปบนวิมาณพญาแถนให้เร็วยิ่งขึ้นด้วยบั้งไฟ 


นอกจากตำนานแล้ว ก็ยังมีเรื่องราวที่เป็นวิทยาศาสตร์ด้วย ทั้งเรื่องของงู คางคกกบ เขียด ปาด เรื่องที่เที่ยวของยโสธร ประเพณีต่างๆ ของจังหวัด และของภาคอีสาน ค่าเข้าชมทั้ง 2อาคาร ผู้ใหญ่ 40บาท ผู้สูงอายุ 20บาท ส่วนเด็กไม่แน่ใจ เพราะในกลุ่มไม่มีเด็กเลย...

งานนี้ต้องขอขอบพระคุณน้าอี๊ดอย่างสูงที่เป็นไกด์พาเที่ยว เดี๋ยวบล๊อกหน้าจะมาเหล่าเรื่องของวัดสวยๆ ที่อำนาจเจริญ ที่น้าอี๊ดพาไป



BY : K.C.A.N

ไม่มีความคิดเห็น: