วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วัดพระขาว ไปมาแล้ว ไม่ไกล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเดินทางกลับมาจากจังหวัดขอนแก่นพอดีผ่านแถวๆ กลางดง อยู่ๆ ก็คิดได้ว่ามีพระขาวอยู่บนเขา เวลาเดินทางไป - กลับบ้านภรรยาที่มหาสารคาม ก็จะผ่านทุกครั้ง 


เคยแต่ผ่านมา ผ่านไปหลายต่อหลายครั้งไม่เคยได้แวะเลย  วันนี้เห็นว่ายังเป็นช่วงบ่ายๆ และก็อยากไหว้พระด้วย เลยได้แวะเลี้ยวเข้าไปดู พิกัด GPS @14.6163639,101.2637208

เดี๋ยวนี้มีมอเตอร์เวย์ที่จะไปโคราชผ่านที่หน้าวัดด้วย ภายในวัดก็ร่มรื่นดี มีของขายเหมือนวัดดังทั่วไป หลังจากที่ได้เดินกราบพระที่ด้านล่างแล้ว ก็ชวนภรรยาเดินขึ้นไปกราบพระขาวที่ตั้งอยู่บนเขา ซึ่งตอนแรกภรรยาก็บอกว่าไม่ขึ้นหรอกมันสูง ก็เลยบอกว่า ไม่ขึ้นตอนนี้พออายุซัก 70 ก็จะหมดโอกาสขึ้นแล้วนะ 



ภรรยาเลยเงียบไป และก็เดินตามขั้นบันไดช่วงแรกขึ้นไปประมาณ 40-50ขั้น จากนั้นก็เป็นช่วงที่จะเป็นบันไดขึ้นไปที่องค์พระข้างบน โดยมีป้ายระบุว่า 631ขั้น ซึ่งภรรยาเห็นก็สอบถามว่าจะขึ้นไปจริงๆ ใช่ไหมก็บอกว่าใช่ ค่อยๆ เดินขึ้นไป ซึ่งทางขึ้นจะมีศาลาเอาไว้ให้นั่งพักเป็นช่วงๆ โดยมีทั้งหมด 7ศาลา ช่วงละ 80ขั้น - 90ขั้น

ก็เรียกได้ว่าแวะพักแทบทุกศาลาครับ แต่ว่าในแต่ละศาลา ก็จะมีวิวทิวทัศน์ และมีดอกไม้ป่าให้ถ่ายรูปเล่นได้อยู่ ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 30นาทีเศษ ก็ขึ้นไปถึงลานข้างบนองค์พระ


พอขึ้นไปถึง คุณภรรยาที่ตอนแรกไม่อยากจะขึ้น ก็ไหว้พระใหญ่เลย ไหว้นานกว่าผมอีกทั้งๆ ที่แดดร้อนมากกลับไม่กลัวแดดซักงั้น แต่ตรงทางขึ้นกับทางลงร่มรื่นมาก แทบจะไม่มีแดดเลย เพราะต้นไม้เยอะจริงๆ


เมื่อไหว้พระเสร็จแล้วก็นั่งพักซักครู่ จากนั้นก็เดินลง ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่ง จะมีศาลาน้อยกว่าทางขึ้นแต่ว่าไม่ได้นับ เพราะว่าไม่ได้แวะเลย น่าจะประมาณ 4-5ศาลา แต่พอลงมาถึงข้างล่างป้ายบอกว่า 619ขั้นเท่านั้นสำหรับทางลง ใช้เวลาอยู่ในวัดไปประมาณ 1ชั่งโมงครึ่ง รู้สึกสบายใจ และได้ออกกำลังกายต้นขาและช่วงน่องด้วย จากนั้นก็เดินทางกลับบ้าน 

อีกหนึ่งวัดที่ได้ไปเที่ยวมา เลยขอบอกต่อ 

BY: K.C.A.N

ไม่มีความคิดเห็น: